บทบาทหน้าที่ กองสื่อสารองค์การ
กองสื่อสารองค์การ (Corporate Communication Division) มีบทบาทหน้าที่รับผิดชอบ การบริหารจัดการด้านการสื่อสาร การประชาสัมพันธ์ และการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ผ่านช่องทางการสื่อสารของมหาวิทยาลัย อาทิ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อมวลชน สื่อสารการตลาด สื่อออนไลน์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศ มาใช้ในการเผยแพร่ข่าวสารของมหาวิทยาลัยทั้งภายในและภายนอกได้รับทราบและเป็นที่รู้จัก การบริหารภาวะวิกฤติประเด็นข่าวของมหาวิทยาลัย รวมทั้งการบริหารความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (CRM) ปัจจุบัน ได้กำหนดโครงสร้าง การปฏิบัติงานไว้ จำนวน 4 งาน ดังนี้
1. งานบริหารทั่วไป
งานบริหารงานทั่วไป เป็นงานที่สนับสนุนการดำเนินของกองสื่อสารองค์การ โดยมีบทบาทหลักในการสนับสนุน ส่งเสริม ประสานงาน และอำนวยการให้การบริหารจัดการของกองเป็นไปด้วยความเรียบร้อยอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล รวมทั้งการมีส่วนร่วมของบุคลากร บทบาทหน้าที่ของงานบริหารทั่วไป ประกอบด้วย
- งานด้านสารบรรณและเอกสารการพิมพ์ต่าง ๆ
- งานด้านบุคลากร
- งานด้านพัสดุและครุภัณฑ์
- งานด้านแผนและงบประมาณ
- งานด้านการเงินและบัญชี
- งานด้านจัดการประชุมต่าง ๆ
- งานด้านประกันคุณภาพการศึกษา
- งานด้านจัดการบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายใน
- งานด้านการจัดการความรู้(KM)
- งานด้านธุรการต่างๆตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย
งานด้านสารบรรณ
2. งานสื่อสารมวลชน
งานสื่อสารมวลชน กำหนดแผนการประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร และการสื่อสารองค์การผ่านช่องทางของสื่อที่เหมาะสม ทั้งภายในและภายนอกองค์กร การบันทึกภาพและคัดเลือกภาพกิจกรรมต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย ประกอบการเขียนและ
ส่งข่าวเพื่อการสื่อสารองค์การ การรวบรวมข้อมูลข่าวสารของมหาวิทยาลัยในรูปแบบต่าง ๆ บทบาทหน้าที่ของงานสื่อสารมวลชน ประกอบด้วย
- เขียนข่าวและบทความประกอบข่าวต่างๆเพื่อใช้เผยแพร่
- ผลิตเอกสารข่าวและสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆเพื่อส่งไปเผยแพร่
- บันทึกภาพข่าว
- จัดประชุมและฝึกอบรมด้านการสื่อสารองค์การ
- จัดงานแถลงข่าว ต้อนรับดูแลสื่อมวลชน
- จัดโครงการสื่อมวลชนสัมพันธ์
- ปฎิบัติงานด้านสื่อสารมวลชนอื่นๆตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย
หนังสือพิมพ์ Newsletter
ข่าวลงหนังสือพิมพ์
3. งานบริหารสื่อใหม่
งานบริหารสื่อใหม่ เป็นงานกำหนดความคิดสร้างสรรค์สื่อ เพื่อใช้ในการสื่อสารองค์การทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร โดยดำเนินการจัดทำแผนการผลิตสื่อออนไลน์ ผลิตและออกแบบแบนเนอร์เพื่อการสื่อสาร บันทึกภาพวิดีโอเพื่อผลิตคลิปข่าว สกู๊ปข่าว เพื่อการเผยแพร่ รวมทั้งการ
อัฟเดทข้อมูลข่าวของมหาวิทยาลัย บทบาทหน้าที่ของงานบริหารสื่อใหม่ ประกอบด้วย
- เผยแพร่สื่ออิเล็กทรอนิกส์ สื่อใหม่ (Social Media ) เพื่อการสื่อสารองค์การ
- ออกแบบและผลิตไฟล์ทางกราฟฟิกต่างๆ เพื่อสำหรับใช้เผยแพร่ในสื่อใหม่ (Social Media ) อาทิ Website Facebook Instagram Twitter Youtube และ สื่อ Digital Signage (จอLED)
- บันทึกภาพวิดีโอ เพื่อจัดทำคลิปข่าว สกู๊ปข่าว เผยแพร่บนสื่อออนไลน์
- บริหารและควบคุมดูแลช่องทางสื่อใหม่ (Social Media )
- วางแผน พัฒนาระบบ และบำรุงรักษาช่องทางสื่อสมัยใหม่ (Social Media )
- ปฎิบัติงานด้านบริหารสื่อใหม่อื่นๆตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย
ช่องทางการติดตามข่าวสารออนไลน์
การผลิตสื่อกราฟฟิก
บันทึกภาพวิดีโอ
4. งานสื่อสารการตลาด
งานสื่อสารการตลาด เป็นงานที่ต้องกำหนดแผนกลยุทธ์การสื่อสารการตลาด การสื่อสารตราสินค้า ด้วยการนำกิจกรรมการตลาดไปดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย การผลิตเอกสารเพื่อการสื่อสารการตลาดและตราสินค้าของมหาวิทยาลัย เช่น แผ่นพับ สูจิบัตร โปสเตอร์ วารสารเนื่องในวาระต่าง ๆ เป็นต้น รวมทั้งกำหนดรูปแบบการสื่อสาร เครื่องมือ และช่องทางการสื่อสารทั้งภายในและภายนอก วิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายในการสื่อสารตราสินค้าของมหาวิทยาลัย เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนการรณรงค์โฆษณาและประชาสัมพันธ์ บทบาทหน้าที่ของงานสื่อสารการตลาด ประกอบด้วย
- กำหนดกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดและแผนงานด้านการสื่อสารตราสินค้า
- ผลิตเอกสารเผยแพร่หรือสื่ออื่น ๆ เพื่อใช้ในการสื่อสารการตลาดและตราสินค้า
- การบริหารภาวะวิกฤติและประเด็นข่าว
- การบริหารความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (CRM)
- วางแผนและจัดโครงการต่าง ๆ ทางการตลาด เพื่อให้การสื่อสารองค์การเกิดประสิทธิภาพทางตราสินค้า
- ปฎิบัติงานด้านสื่อสารการตลาดอื่น ๆ ตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย
วารสาร